Sự trưởng thành của sinh viên không đến từ một khoảnh khắc bứt phá đột ngột, mà được hình thành qua quá trình rèn luyện bền bỉ mỗi ngày. Tại chương trình Global Citizen (Công dân toàn cầu) của Asia University Vietnam, sinh viên học tập trong môi trường 100% tiếng Anh, nơi kỹ năng được hình thành thông qua tư duy, dự án và tương tác thực tế.
Lớp học Công dân toàn cầu – môi trường quốc tế thu nhỏ
Nhiều sinh viên khi bắt đầu chương trình Công dân toàn cầu không gặp khó khăn lớn về từ vựng hay ngữ pháp, mà chủ yếu e ngại việc nói vì sợ sai và sợ bị đánh giá. Nguyễn Phương Yến Linh – sinh viên ngành Công nghệ bán dẫn thừa nhận, trước đây em khá rụt rè, thường chọn im lặng để tránh mắc lỗi trước đám đông.
Khi bước vào lớp Công dân toàn cầu, điều thay đổi đầu tiên chính là thói quen học tập. Sinh viên được yêu cầu sử dụng tiếng Anh thường xuyên và được khuyến khích nói để giảng viên sửa trực tiếp ngay trong quá trình học.
“Em từng rất sợ nói sai, nhưng sau khi được giảng viên động viên, em hiểu rằng cứ nói ra thì mới biết mình sai ở đâu để sửa”, Linh chia sẻ.

Trong lớp học, giảng viên vừa truyền đạt kiến thức vừa là người đồng hành. Sau mỗi phần thuyết trình hay thảo luận, thầy cô đưa ra phản hồi cụ thể về phát âm, cấu trúc câu và cách triển khai ý. Những góp ý chi tiết, mang tính ứng dụng cao giúp sinh viên nhìn thấy sự tiến bộ rõ ràng và có động lực tiếp tục luyện tập.
Cùng ngành học với Linh, Huỳnh Khánh Hưng cho rằng, thách thức ban đầu nằm ở việc thiếu môi trường sử dụng tiếng Anh thường xuyên. Khi tham gia chương trình Công dân toàn cầu, Hưng chủ động tạo thói quen luyện tập mỗi ngày bằng cách nói tiếng Anh đều đặn và tăng cường nghe qua các nguồn phù hợp.
Hưng cho biết: “Em cố gắng nói tiếng Anh hằng ngày để tạo thói quen, rồi nghe nhạc tiếng Anh để cải thiện khả năng nghe. Dần dần, việc luyện nghe – nói trở thành một phần sinh hoạt hằng ngày”.
Bên cạnh đó, chương trình Công dân toàn cầu khuyến khích sinh viên làm việc nhóm bằng tiếng Anh. Các bạn phải trao đổi, thống nhất kế hoạch, phân công công việc và chịu trách nhiệm với phần việc của mình. Việc phối hợp liên tục buộc nhiều bạn phải rời bỏ thói quen né tránh và chủ động giao tiếp hơn để đảm bảo tiến độ và chất lượng chung của nhóm.
Trưởng thành qua dự án nhóm và tranh biện
Khi đã vượt qua nỗi sợ sai, sinh viên bước sang giai đoạn dùng tiếng Anh để làm việc. Trong các buổi học Công dân toàn cầu, sinh viên thường xuyên tham gia dự án nhóm, thuyết trình và tranh biện, nơi các bạn phải trình bày ý tưởng có cấu trúc và bảo vệ quan điểm bằng lập luận rõ ràng.

Nguyễn Phương Yến Linh từng tham gia dự án xây dựng ý tưởng “thành phố tương lai”, trong đó nhóm chuẩn bị slide, bản thiết kế và thuyết trình cách thành phố vận hành. Những bài tập như vậy buộc sinh viên rèn tư duy mạch lạc, kỹ năng trình bày và khả năng phản xạ trước câu hỏi, thay vì học thuộc các câu trả lời có sẵn.
Thông qua hoạt động tranh biện và phản hồi chéo giữa các nhóm, sinh viên dần hình thành tư duy logic và kỹ năng trao đổi học thuật trên tinh thần tôn trọng sự khác biệt – những năng lực cần thiết trong môi trường học tập và làm việc quốc tế.
Song song với đó, sinh viên Công dân toàn cầu học cách tự quản lý việc học và tối ưu phương pháp luyện tập. Huỳnh Khánh Hưng chia sẻ, việc áp dụng shadowing (nghe và nói theo) kết hợp với ghi lại để cải thiện khả năng nghe – nói và theo kịp nhịp học trên lớp. Khi tìm được phương pháp phù hợp, sinh viên giảm cảm giác bị động, duy trì kỷ luật luyện tập và xây dựng được nền tảng cần thiết trước khi bước vào giai đoạn học chuyên ngành.
Mở rộng kết nối – sẵn sàng hội nhập toàn cầu
Tham gia lớp học Công dân toàn cầu, Phạm Duy Vương – sinh viên ngành Công nghệ bán dẫn nhận thấy sự thay đổi rõ rệt nhất ở khả năng giao tiếp và kết nối. Từ một sinh viên rụt rè, ngại bắt chuyện, Vương dần trở nên chủ động hơn sau thời gian học tập trong môi trường 100% tiếng Anh và làm việc nhóm liên tục.
Vương chia sẻ: “Trước đây em rất ngại bắt chuyện với người lạ, nhưng sau khi học và làm việc nhóm nhiều, em tự tin và giao tiếp chủ động hơn”.
Ngoài lớp học, các hoạt động trải nghiệm thực tế cũng góp phần hoàn thiện kỹ năng xã hội và tinh thần hội nhập. Những chuyến đi trải nghiệm thực tế giúp sinh viên gần gũi hơn với thầy cô, bạn bè và có cơ hội thực hành tiếng Anh trong bối cảnh tự nhiên. Qua đó, sinh viên nhận ra rằng hội nhập không phải là trở thành ai khác, mà là trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình trong môi trường đa văn hóa.
Từ câu chuyện của Hưng, Vương và Linh, có thể thấy chương trình Công dân toàn cầu tại Asia University Vietnam không chỉ là chương trình rèn tiếng Anh, mà là một hành trình rèn bản lĩnh. Sinh viên trưởng thành qua việc dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm và từng bước bước ra khỏi vùng an toàn để sẵn sàng hội nhập trong môi trường quốc tế.




