Rèn luyện tư duy học thuật qua tranh biện tiếng Anh kết thúc học phần EGP2

Mới đây, sinh viên Asia University Vietnam tại cả hai cơ sở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã tham gia tranh biện bằng tiếng Anh trong khuôn khổ tổng kết học phần “English for General Purposes 2” (EGP2). Hoạt động diễn ra trong không khí nghiêm túc, tập trung nhằm rèn luyện tư duy học thuật và phản biện.

Mới đây, sinh viên Asia University Vietnam tại cả hai cơ sở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã tham gia tranh biện bằng tiếng Anh trong khuôn khổ tổng kết học phần “English for General Purposes 2” (EGP2). Hoạt động diễn ra trong không khí nghiêm túc, tập trung nhằm rèn luyện tư duy học thuật và phản biện.

Thay cho hình thức kiểm tra truyền thống, sinh viên được đặt vào các tình huống tranh biện thực tế, sử dụng tiếng Anh để xây dựng lập luận, phản biện và thuyết phục Ban giám khảo. Cách đánh giá này yêu cầu người học vận dụng đồng thời năng lực ngôn ngữ, tư duy logic và khả năng trình bày trước đám đông.

Không khí sôi động tại cơ sở Hà Nội với chủ đề văn hóa – kinh tế

Tại Hà Nội, buổi tranh biện có sự tham gia của sinh viên các lớp AUVH0101 và AUVH0102. Các đội thi xuất hiện với phong thái tự tin, chỉn chu trong trang phục vest do nhà trường chuẩn bị. Phần mở đầu được đầu tư kỹ lưỡng thông qua các video giới thiệu đội thi, tạo tiền đề cho các phần tranh biện sau đó.

Chủ đề được đưa ra là: “Liệu có nên chấp nhận sự mai một văn hóa truyền thống để ưu tiên phát triển kinh tế?”. Đây là một vấn đề xã hội đòi hỏi sinh viên phải có kiến thức nền tảng và khả năng nhìn nhận đa chiều.

Nhóm ủng hộ bảo tồn văn hóa cho rằng văn hóa là cốt lõi của bản sắc dân tộc, việc đánh đổi giá trị truyền thống để lấy tăng trưởng kinh tế sẽ không tạo ra sự phát triển bền vững. Ở chiều ngược lại, nhóm ưu tiên kinh tế nhấn mạnh thực tế đời sống, cho rằng khi người dân còn gặp khó khăn về kinh tế, việc bảo tồn văn hóa sẽ thiếu nền tảng để duy trì lâu dài.

Qua các lượt tranh biện, sinh viên thể hiện khả năng tiếp cận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau. Chia sẻ sau buổi học, sinh viên Nguyễn Sơn Nam (ngành Công nghệ bán dẫn) cho biết, kỹ năng cải thiện rõ nhất là giao tiếp và sự thấu cảm, nhờ việc phải đặt mình vào vị trí của bên đối lập để có thể hiểu và phản biện thuyết phục hơn.

Các nhóm sinh viên tại cơ sở Hà Nội chụp ảnh lưu niệm cùng giảng viên sau phần tranh biện sôi nổi tại buổi tổng kết học phần EGP2
Các nhóm sinh viên tại cơ sở Hà Nội chụp ảnh lưu niệm cùng giảng viên sau phần tranh biện sôi nổi tại buổi tổng kết học phần EGP2

Tranh luận về chủ đề giáo dục tại TP. Hồ Chí Minh

Trong khi đó, tại Asia University Vietnam cơ sở TP. Hồ Chí Minh, buổi tranh biện diễn ra với chủ đề gắn với giáo dục đại học: “Có nên bỏ kỳ thi tuyển sinh đại học và thay bằng xét tuyển hồ sơ học tập?”. Hai đội thi “Tiny Titan” và “ALT” đã đưa ra các lập luận xoay quanh tính công bằng, áp lực thi cử và khả năng đánh giá năng lực người học trong dài hạn. 

Cụ thể, nhóm ủng hộ cho rằng hình thức xét tuyển hồ sơ giúp giảm áp lực thi cử và phản ánh quá trình học tập toàn diện hơn. Nhóm phản đối lại chỉ ra sự chênh lệch điều kiện giữa học sinh thành thị và khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, từ đó đặt vấn đề về tính công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Sinh viên Trần Quốc Vân Long (đội ALT, sinh viên ngành Công nghệ bán dẫn) chia sẻ: “Để thuyết phục giám khảo, nhóm em chọn cách nhìn rộng hơn vào bức tranh toàn cảnh về sự công bằng. Dù cách xét tuyển mới nghe có vẻ hay, nhưng nếu nó làm các bạn học sinh vùng sâu vùng xa chịu thiệt thòi thì chưa hẳn là tốt. Em nghĩ quan trọng là chính sách phải công bằng cho tất cả mọi người”.

Đại diện nhóm sinh viên tại cơ sở TP. Hồ Chí Minh trình bày lập luận phản biện sắc bén về chủ đề đổi mới thi cử
Đại diện nhóm sinh viên tại cơ sở TP. Hồ Chí Minh trình bày lập luận phản biện sắc bén về chủ đề đổi mới thi cử

Trưởng thành từ áp lực sân khấu

Để chuẩn bị cho các buổi tranh biện kéo dài khoảng 60 phút, sinh viên đã dành nhiều tuần nghiên cứu tài liệu, xây dựng lập luận, luyện tập phong thái trình bày và kỹ năng phản xạ. Trong suốt chương trình, Ban Giám khảo đánh giá cao khả năng giữ bình tĩnh, xử lý câu hỏi và phản biện linh hoạt của sinh viên, kể cả trong các tình huống bất ngờ.

Sự thay đổi rõ rệt nhất được ghi nhận là mức độ tự tin của sinh viên. Từ những người còn e dè khi sử dụng tiếng Anh, các em đã chủ động đứng trước đám đông để trình bày và bảo vệ lập luận của mình. Sinh viên Vũ Mạnh Quân (ngành Công nghệ bán dẫn, Hà Nội) cho biết: “Điều em tâm đắc nhất là sự cải thiện rõ rệt về mặt tự tin. Đứng trên sân khấu, em cảm thấy tràn đầy năng lượng và thực sự hào hứng với phần trình bày của mình. Bên cạnh đó, kỹ năng nghiên cứu và phản xạ trả lời câu hỏi cũng tiến bộ hơn nhiều. Em tin rằng mình đã tư duy sắc bén hơn để diễn giải ý tưởng một cách mạch lạc đến đồng đội và Ban giám khảo”.

Khép lại học phần “English for General Purposes 2”, hoạt động tranh biện đã mang đến những giá trị thiết thực cho sinh viên Asia University Vietnam, khi tiếng Anh được sử dụng như một công cụ học thuật để rèn luyện tư duy độc lập, khả năng phản biện và kỹ năng trình bày. Qua các buổi tranh biện, sinh viên từng bước hình thành nền tảng tư duy học thuật, bản lĩnh thể hiện trước đám đông và sự sẵn sàng hội nhập trong môi trường học tập, làm việc đa quốc gia.

 

Tin tức liên quan