Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức tọa đàm với chủ đề “Đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo – Những lợi ích và thách thức”.
Sự kiện nhằm đánh giá kết quả bước đầu trong việc triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, đồng thời thảo luận các giải pháp thúc đẩy ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong giai đoạn tới.
Tọa đàm có sự tham dự của đại diện các cơ quan quản lý, lãnh đạo các cơ sở giáo dục, chuyên gia công nghệ, nhà khoa học, cùng sinh viên, học sinh tiêu biểu.
Ứng dụng AI – xu thế tất yếu của giáo dục hiện đại
Các tham luận tại tọa đàm tập trung vào nhiều khía cạnh quan trọng: từ chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước về việc đưa AI vào giáo dục, đến kinh nghiệm quốc tế, năng lực chuyển đổi số của các cơ sở đào tạo, cũng như vai trò của doanh nghiệp trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Đáng chú ý, nội dung về đạo đức trong kỷ nguyên giáo dục số được thảo luận sâu sắc như làm thế nào để sử dụng AI đúng cách, nhân văn và góp phần hình thành công dân số có bản lĩnh, trách nhiệm.
Tọa đàm có sự tham dự của các cấp quản lý từ Trung ương đến địa phương cùng các hiệu trưởng, giáo sư, các nhà khoa học, chuyên gia uy tín trong lĩnh vực giáo dục và công nghệ, các sinh viên, học sinh tiêu biểu.
Phát biểu tại tọa đàm, TS. Lê Trường Tùng – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT đã chỉ ra một thực tế rằng, nhiều người vẫn còn e ngại khi thừa nhận sự chi phối ngày càng rõ của trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc. Ông cho rằng, AI không chỉ là công cụ hỗ trợ, mà thực sự đang tạo nên một cuộc cách mạng trong phương pháp dạy và học.

Ở bậc đại học, mô hình học tập theo định hướng kiến tạo, nơi sinh viên chủ động xây dựng tri thức thông qua việc đặt câu hỏi, thực hiện dự án và thảo luận nhóm đang chịu tác động sâu sắc từ AI. Khi cả giảng viên lẫn sinh viên đều sử dụng AI để đặt câu hỏi, tạo đáp án hay thậm chí chấm điểm, mô hình truyền thống này đứng trước nguy cơ “lung lay”, buộc nhà trường phải chuyển hướng sang học tập dựa trên nghiên cứu (research-based learning).
Tại bậc phổ thông, Trường Đại học FPT đang triển khai mô hình lớp học đảo ngược, học lý thuyết tại nhà, làm bài tập trên lớp, cho các môn Toán và Khoa học tự nhiên, với sự hỗ trợ của AI trong việc cá nhân hóa bài học, theo dõi tiến độ và phản hồi cho từng học sinh. Theo TS. Tùng, việc này giúp giáo viên và học sinh học có cách tương tác với AI đúng đắn, tránh để công nghệ thay thế hoàn toàn quá trình tư duy và phản biện.
Ông nhấn mạnh, AI đang buộc giáo dục phải tái định nghĩa vai trò của người thầy, người học, cũng như cách đánh giá chất lượng đào tạo. Nếu trước đây hiệu quả dạy và học thường được đo bằng số giờ giảng, số lượng giảng viên hay diện tích lớp học, thì nay cần chuyển sang tiêu chí về mức độ chuyển đổi số và hiệu quả học tập thực tế.
TS. Lê Trường Tùng kiến nghị, giáo dục Việt Nam cần chủ động thích ứng với thời đại AI, không chỉ dừng ở việc đưa công nghệ vào lớp học, mà cần một tư duy thiết kế lại toàn bộ hệ thống giáo dục, theo hướng cá nhân hóa, linh hoạt và thực chất hơn.
Asia University Vietnam tập trung đào tạo thế hệ “Global Tech Learners”
Trong bức tranh đổi mới toàn diện của giáo dục Việt Nam, Asia University Vietnam – chương trình liên kết giữa Trường Đại học FPT và Asia University, Đài Loan (Trung Quốc) triển khai các chương trình đào tạo ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong nhiều lĩnh vực: công nghệ, kinh doanh, tài chính.
Các chương trình được xây dựng theo chuẩn quốc tế của Asia University, Đài Loan (Trung Quốc) – ngôi trường có xếp hạng Top 401 – 500 đại học tốt nhất thế giới (THE, 2025), tập trung giảng dạy kết hợp giữa kiến thức học thuật – ứng dụng công nghệ – năng lực toàn cầu.
Sinh viên Asia University Vietnam được học tập trong môi trường hiện đại, tiếp cận các công cụ công nghệ mới nhất, đồng thời tham gia nhiều dự án thực hành với doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây chính là hành trang giúp thế hệ trẻ Việt Nam tự tin làm chủ công nghệ, tư duy sáng tạo và hội nhập vào kỷ nguyên AI toàn cầu.




